+2

Những mẹo nhỏ trong unity phần 4

Chào các bạn!

Như đã hứa ở phần trước, hôm nay mình xin giới thiệu tiếp tới các bạn 1 số mẹo nhỏ dùng trong unity. Những mẹo nhỏ này là những plugin, những thủ thuật nho nhỏ kinh nghiệm của mình trong quá trình làm việc với unity giúp làm việc nhanh hơn, hi vọng có thể giúp các bạn có cái nhìn dễ chịu hơn với unity 😉

Các bạn có thể theo dõi lại phần 1 tại đây:
https://viblo.asia/dao.dinh.cuong/posts/XQZGxZQKkwA

Các bạn có thể theo dõi lại phần 2 tại đây:
https://viblo.asia/dao.dinh.cuong/posts/xQMkJLZWGam

Các bạn có thể theo dõi lại phần 3 tại đây:
https://viblo.asia/dao.dinh.cuong/posts/DzVGpLZLGnW

Ok! Ko nói nhiều nữa, chúng ta bắt đầu nhé 😉

13. Splash Screen:

Splash screen là màn hình hiển thị đầu tiên khi bật game lên, nó có thể là màn giới thiệu nhà phát triển, màn giới thiệu nhà tài trợ, hay màn giới thiệu cốt truyện của game.

Với Unity thì Splash screen là tính năng đã được tích hợp sẵn và các bạn có thể sử dụng ngay lập tức. Tuy nhiên những gì unity cho phép các bạn làm với splash screen có sẵn là rất ít.

Giải pháp mình đưa ra đó là, các bạn hãy để splash screen mặc định của unity là 1 ảnh màu đen (vì bạn ko thể tắt tính năng này đi), sau đó các bạn hãy tạo 1 scene mới làm splash screen, cho scene này chạy đầu tiên, và như vậy các bạn đã có 1 màn splash screen ưng ý mà không bị gò bó bởi những quy định và giới hạn của Unity rồi 😉

P/s: theo mình được biết thì hãng gameloft thường có 1 quy định là, splash screen của họ không vượt quá 3s, các bạn hãy lấy đó làm chuẩn nhé, vì mình nghĩ họ nghiên cứu kĩ rồi mới đưa ra cái quy định đó :v

14. ARM và X86

ARM và X86 là các kiểu nhân kiến trúc của chip trên các thiết bị, thông thường ARM được sử dụng trên các thiết bị mobile như mobile phone hay các module trên các thiết bị IOT bởi khả năng tiết kiệm điện, tỏa nhiệt ít, và hiệu năng vừa đủ của nó. X86 nổi tiếng trên các hệ thống lớn hơn, như các máy tính, laptop, bởi sức mạnh khủng khiếp của nó, tuy nhiên thì nó lại có nhược điểm là nóng, tốn nhiều điện năng, và rất nóng :v và đó chính là lý do x86 được rất ít nhà sản xuất điện thoại sử dụng cho thiết bị của mình.

Và mới đây cũng chính intel đã công bố sẽ không tập chung sản xuất chíp x86 cho các thiết bị android nữa. Thế nhưng bên trong unity lại luôn mặc định chúng ta sẽ build ra 1 bản apk hỗ trợ cả x86 và ARM, và điều đó khiến dung lượng file APK lớn hơn khá nhiều.

Các đơn giản để tối ưu 1 file APK ngay cả khi vừa khởi tạo project đó chính là chúng ta hãy vào PlayerSetting và đổi deviceFilter thành ARM thôi, các bạn sẽ thật sự ngạc nhiên vì dung lượng apk được giảm đi đó 😉

P/s: Unity dùng thích nhưng mà build cái file apk không có cái gì cũng mấy MB, cảm giác vô cùng khó chịu đúng không nào :V

15. Realistic Car Controller

Bạn muốn mua tivi, đến điện máy xanh, bạn muốn mua tủ lạnh, đến điện máy xanh :v bạn muốn làm ô tô, đến realistic car :v

Như các bạn đã biết, khi chúng ta muốn làm một chuyển động bánh xe thì chúng ta sẽ sử dụng wheelcollider. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy chúng ta sẽ không thể tạo ra một chiếc xe có chuyển động thật nhất được, đó chính là lúc các bạn cần tìm tới Realistic Car Controller.

Realistic Car Controller sẽ giúp bạn chỉ với 3 bước đơn giản là có thể biến từ 1 model đứng yên, thành 1 chiếc xe có khả năng di chuyển, tăng tốc, vào số, bám cua, drift, hay cao cấp hơn là hệ thống phanh ABS... Hẳn nếu ngồi code những thứ đó bạn sẽ mất kha khá thời gian, và cũng mất không ít thời gian để tinh chỉnh để đạt được độ chính xác cao. Mình đánh giá Realistic Car Controller là một plugin vô cùng hữu ích với những bạn có nhu cầu làm game về xe 😉

.

16. Japane Otaku City 3D-Model Assets

Việc làm game mà không có môi trường để ngắm nghía, để test, thì sẽ thật là khô khan và nhàm chán, nhưng để có sẵn những thứ đó thì designer của bạn lại không thể làm kịp được!

Giải pháp cho các bạn làm game lái xe đó là hãy nghĩ tới những gói miến phí nhưng chất lượng không hề thua kém những gói mất tiền. Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn đó chính là Japane Otaku City 3D-Model Assets, một Tokyo ngay trong project của các bạn ^_^

Japane Otaku City 3D-Model Assets có môi trường vô cùng rộng lớn, được dựng lên dựa trên môi trường thật của Tokyo, vì vậy các bạn có thể vừa làm việc với chiếc xe của mình, vừa có thể ngắm khung cảnh đường phố Tokyo khi đang ngồi code ở bản :v

P/s: không rõ sử dụng cái này làm sản phẩm chính thức có bị kiện không, tuy nhiên mình chỉ khuyến khích các bạn sử dụng để làm môi trường test thôi nhé 😉 hãy sáng tạo và có sản phẩm của riêng mình nhé 😉

Hôm nay mình sẽ chỉ giới thiệu tới các bạn 4 thủ thuật nhỏ này, các bạn hãy luôn nhớ những điều cơ bản nhưng rất cần thiết này nhé, bài tiếp theo mình sẽ mang tới nhiều plugin và thủ thuật cho các bạn hơn! Hi vọng được các bạn ủng hộ 😉


All rights reserved

Viblo
Hãy đăng ký một tài khoản Viblo để nhận được nhiều bài viết thú vị hơn.
Đăng kí