+4

Làm game cờ caro với reactjs

Introduction

  • Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng game cờ caro (x/o) đơn giản.
  • Kết quả cuối cùng trông sẽ như thế này

  • Giờ thì bắt đầu code thôi

Content

  • Ở trong bài này mình sẽ sử dụng create-react-app để tạo project react.

    create-react-app demo-caro
    
  • Đầu tiên chúng ta sẽ có 1 bàn cờ gồm 9 ô, ở bước này mình sẽ để nó là 1 component gọi là Square.

  • Ta có code như sau

    // Square.js
    
    import React from "react";
    
    export default function Square({ onClick, value }) {
     return (
       <button className="square" onClick={onClick}>
         {value}
       </button>
     );
    }
    
    • Component này sẽ phục vụ mục đích render ra 1 ô vuông tức là 1 ô bàn cờ. Ở component này mình sẽ có 2 props valueonClick. value sẽ dùng để hiển thị số từ 0->8 còn onClick sẽ dùng để handle sự kiện người dùng click vào các ô khi chơi cờ.
  • Tiếp theo thì mình sẽ tạo thêm 1 component là Board để chưa toàn bộ bàn cờ.

    // Board.js
    
    import React from "react";
    
    import Square from "./Square";
    
    export default function Board({ squares, onClick }) {
      const renderSquares = numbs => {
        return numbs.map(num => (
          <Square value={squares[num]} onClick={() => onClick(num)} />
        ));
      };
    
      return (
        <div>
          <div className="board-row">{renderSquares([0, 1, 2])}</div>
          <div className="board-row">{renderSquares([3, 4, 5])}</div>
          <div className="board-row">{renderSquares([6, 7, 8])}</div>
        </div>
      );
    }
    
    
    • Bảng này mình chia làm 3 hàng nên sẽ render như trên.
    • Như ở trên mình nói thì component này sẽ là cả bàn cờ, sự kiện onClick khi người dùng chơi cờ sẽ được tiếp tục truyền lên component chính để handle ở đó.
  • Bây giờ sẽ đến component chính, ở đây mình có sử dụng 1 tips nho nhỏ để kiểm tra người chơi nào đã win.

  • Mình đặt tên nó là checkWinner

    function checkWinner(squares) {
      const lines = [
        [0, 1, 2],
        [3, 4, 5],
        [6, 7, 8],
        [0, 3, 6],
        [1, 4, 7],
        [2, 5, 8],
        [0, 4, 8],
        [2, 4, 6]
      ];
      for (let i = 0; i < lines.length; i++) {
        const [a, b, c] = lines[i];
        if (squares[a] && squares[a] === squares[b] && squares[a] === squares[c]) {
          return squares[a];
        }
      }
      return null;
    }
    
    • lines ở đây sẽ là các khả năng đã có người dành chiến thắng, ví dụ trên bàn cơ mình sắp xếp các số như sau

      0 1 2
      3 4 5
      6 7 8
    • Nếu như có người dành chiến thắng bằng việc nối 3 x hoặc 3 o thẳng hàng nhau nghĩa là 3 x hoặc 3 o sẽ nằm trùng với các cặp số ở trên

    • squares ở đây mình sẽ lưu là các giá trị người chơi click trên bàn cờ, có dạng như sau[x, o, x, 3, x, 5, 6, 7, o].

    • Tương đương trên bàn cờ sẽ hiển thị như này:

      x o x
      3 x 5
      6 7 o
    • Bây giờ ta sẽ lặp qua các phần tử của squares và thấy nếu có 3 x hoặc 3 o thoả mãn các cặp số trên nghĩa là có người dành chiến thắng.

  • Component chính mình sẽ lưu các state như sau

    // App.js
    
    import React, { useState } from "react";
    
    import Board from "./Board";
    import "./index.css";
    
    export default function App() {
      const [squares, setSquares] = useState(Array(9).fill(null));
      const [xIsNext, setXIsNext] = useState(true);
    }
    
    
  • squares chính là nơi mình lưu các giá trị khi người dùng chơi cờ, mình để default là 1 mảng có 9 gía trị null

  • Còn xIsNext là để lưu text hiển thị đến lượt của ai chơi, ở đây mình để default là true để x đánh trước còn nếu muốn o đánh trc hay để default là false.

  • Tiếp theo mình sẽ hiển thị bàn cờ ra

    // App.js
    
    import React, { useState } from "react";
    
    import Board from "./Board";
    import "./index.css";
    
    export default function App() {
      const [squares, setSquares] = useState(Array(9).fill(null));
      const [xIsNext, setXIsNext] = useState(true);
    
      const status = "Next player: " + (xIsNext ? "X" : "O");
    
      return (
        <div className="game">
          <div className="game-board">
            <Board squares={squares} onClick={() => {}} />
          </div>
          <div className="game-info">
            <div>{status}</div>
          </div>
        </div>
      );
    }
    
    
  • Tiếp theo sẽ cần 1 hàm để handle việc người chơi click vào các ô cờ.

    // App.js
    
    ...
    const handleClick = i => {
    if (checkWinner(squares) || squares[i]) {
      return;
    }
    squares[i] = xIsNext ? "X" : "O";
    setSquares(squares);
    setXIsNext(!xIsNext);
    };
    ...
    
  • Ở đây đầu tiên mình sẽ check là nếu chưa có ai win thì mới handle còn nếu win rồi thì return luôn.

  • Rất đơn giản là nếu đang lượt chơi của x thì giá trị đc thêm vào sẽ là x, mình pass param là index của ô được click nên nếu click vào ô có index là 2 thì squares sẽ trở thành [null, null, x, null, null, null, null, null, null].

  • Rồi còn một việc cuối cùng nữa đó là khi có người giành chiến thắng thì ô hướng dẫn sẽ không hiển thị Next player nữa là sẽ hiển thị Winner, ta sửa như sau

    // App.js
    
    ...
    const winner = checkWinner(squares);
    
    let status;
    if (winner) {
      status = "Winner: " + winner;
    } else {
      status = "Next player: " + (xIsNext ? "X" : "O");
    }
    ...
    
  • Vậy là xong rồi, cuối cùng thì file component của mình sẽ trở thành như sau

    // App.js
    
    import React, { useState } from "react";
    
    import Board from "./Board";
    import "./index.css";
    
    export default function App() {
      const [squares, setSquares] = useState(Array(9).fill(null));
      const [xIsNext, setXIsNext] = useState(true);
    
      const handleClick = i => {
        if (checkWinner(squares) || squares[i]) {
          return;
        }
        squares[i] = xIsNext ? "X" : "O";
        setSquares(squares);
        setXIsNext(!xIsNext);
      };
    
      const winner = checkWinner(squares);
    
      let status;
      if (winner) {
        status = "Winner: " + winner;
      } else {
        status = "Next player: " + (xIsNext ? "X" : "O");
      }
    
      return (
        <div className="game">
          <div className="game-board">
            <Board squares={squares} onClick={i => handleClick(i)} />
          </div>
          <div className="game-info">
            <div>{status}</div>
          </div>
        </div>
      );
    }
    
    function checkWinner(squares) {
      const lines = [
        [0, 1, 2],
        [3, 4, 5],
        [6, 7, 8],
        [0, 3, 6],
        [1, 4, 7],
        [2, 5, 8],
        [0, 4, 8],
        [2, 4, 6]
      ];
      for (let i = 0; i < lines.length; i++) {
        const [a, b, c] = lines[i];
        if (squares[a] && squares[a] === squares[b] && squares[a] === squares[c]) {
          return squares[a];
        }
      }
      return null;
    }
    
    
  • File index.css mình sửa như sau

    // index.css
    
    body {
      font: 34px "Century Gothic", Futura, sans-serif;
      margin: 20px;
    }
    
    ol,
    ul {
      padding-left: 50px;
    }
    
    .board-row:after {
      clear: both;
      content: "";
      display: table;
    }
    
    .status {
      margin-bottom: 10px;
    }
    
    .square {
      background: #fff;
      border: 1px solid #999;
      float: left;
      font-size: 54px;
      font-weight: bold;
      line-height: 64px;
      height: 64px;
      margin-right: -1px;
      margin-top: -1px;
      padding: 0;
      text-align: center;
      width: 64px;
    }
    
    .square:focus {
      outline: none;
    }
    
    .kbd-navigation .square:focus {
      background: #ddd;
    }
    
    .game {
      display: flex;
      flex-direction: row;
    }
    
    .game-info {
      margin-left: 20px;
    }
    
    

3. Conclusion

  • Hi vọng với game đơn giản trên mọi người sẽ hiểu thêm về React và thấy làm game cũng dễ thôi đúng không =)))

All rights reserved

Viblo
Hãy đăng ký một tài khoản Viblo để nhận được nhiều bài viết thú vị hơn.
Đăng kí