[Hướng dẫn] Xây dựng xứ xở thần tiên OZ bằng Photoshop (Phần I)
This post hasn't been updated for 8 years
Trong bài hướng dẫn này, tôi sẽ hướng dẫn cách tạo ra thành phố thần tiên lấy cảm hứng dựa trên bộ phim “The Wizard of OZ”, với các lâu đài cổ, khu rừng hoa thuốc phiện, với con đường lát ghạch màu vàng và cánh cổng màu xanh lá cây. Bạn sẽ học được cách sử dụng ánh sáng, màu sắc, cách kết hợp chất liệu, cách tạo ra chiều sâu cho không igan và cách vẽ và tô sửa cũng các kỹ thuật khác.
Chuẩn bị
- Wall
- Sky
- Landscape 1
- Landscape 2
- Grass
- Tower 1
- Tower 2
- Dome 1
- Dome 2
- Dome 3
- Dome 4
- Church 1
- Church 2
- Church 3
- Castle 1
- Castle 2
- Castle 3
- Monument
- Column
- Poppy field
- Tree 1
- Tree 2
- Tree 3
- Tree 4
- Tree 5
- Tree 6
- Tree 7
- Leaves
- Bush
- Bricks
- Ornament 1
- Ornament 2
- Ornament 3
- Ornament 4
1. Làm việc với bầu trời
Bước 1
Tôi yêu những toà nhà nguy nga và lộng lẫy cũng như không khí thần tiên của thành phố. Và tôi muốn tạo cảnh này một nên trời thu nắng sáng. Sẽ có rất nhiều bước và các kỹ thuật được lặp đi lặp lại vì thế trong các bước đầu tiên tôi sẽ hướng dẫn chi tiết hơn.
Đầu tiên ta sẽ tạo kích thước vùng làm việc 1800 x 1500 px với các thiết lập như bên dưới:
Bước 2
Mở ảnh “sky”. Dùng công cụ Rectangular Marquee Tool (M) để chọn 1 phần của bầu trời:
Kéo phần được chọn vào vùng làm việc sử dụng công cụ Move Tool (V).
Bước 3
Tạo 1 layer để điều chỉnh màu của bầu trời. Vào Layer > New Adjustment Layer > Color Balance:
Trên mặt nạ của layer (layer mask), dùng công cụ Brush Tool (B) dạng mềm, màu đen và vẽ một vòng để làm giảm bớt màu vàng phía trên của bầu trời.
Bước 4
Sử dụng Curves để làm tăng ánh sáng cho bầu trời
2. Thêm thảm cỏ
Bước 1
Mở ảnh cỏ. Chọn một vùng cỏ ở giữa dùng công cụ Rectangular Marquee Tool.
Thêm nó vào bên dưới bầu trời sử dụng công cụ Move Tool
Bước 2
Sử dụng 1 lớp điều chỉnh Hue/Saturation với thiết lập Clipping Mask để khử màu đen trắng của cỏ
Bước 3
Sử dụng lớp điều chỉnh Cruves và tăng ánh sáng nhẹ để giảm bớt sự buồn chán ở màu cỏ.
Trên lớp mặt nạ của nó, dùng công cụ brush mềm màu đen để giảm độ sáng ở phía trước và phía bên phải. Ánh sáng sẽ được chiếu từ phía bên trái sang.
2. Tạo tường thành
Bước 1
Tạo vùng làm việc với kích thước 3000 x 3000 và đổ màu nền cho nó là #36684a
Bước 2
Mở ảnh “wall”. Kéo bức tường vào trong vùng làm việc mới và đặt nó vào phía bên phải
Chọn chế độ Soft Light và opacity 50%
Bước 3
Nhân đôi layer tường đó và lật ngược nó theo chiều ngang dùng Edit > Transform > Flip Horizontal. Và đặt nó sang phía bên trái vùng làm việc:
Lưu nó lại dưới dạng file JPG
Bước 4
Mở bức tường màu đã được tạo ở bước trên. Dùng công cụ Rectangular Marquee Tool để chọn 1 phần của chất liệu
Đặt nó vào khu vực làm việc chính sử dụng công cụ Free Transform Tool và dùng chế độ Wrap để tạo hình dạng như bên dưới:
Bước 5
Nhân đôi layer lên làm nhiều lần và sắp xếp chúng để tạo ra bức tường như trong hình
Bước 6
Chọn tất cả các layer tường và nhóm lại dùng Control-G. Thay đổi chế độ từ Pass Through sang Nomal 100%. Sử dụng lớp điều chỉnh Curves cho tất cả các layer tường và sử dụng mặt nạ (clipping mask) với ánh sáng từ trái sang. Càng gần phía trái thì tường càng sáng.
Bước 7
Tạo 1 lớp điều chỉnh trong nhóm tường để làm sáng vùng được chọn
Sử dụng công cụ brush mềm, đen để điều chỉnh vùng màu được chọn:
Bước 8
Tạo một lớp hiệu chỉnh khác để làm tối một phần tường
Ứng dụng mặt nạ lên layer này và làm rõ ảnh sáng phía trên cùng cho bức tường
Bước 9
Lúc này trông bức tường vẫn có dạng phẳng, vì thế ta sẽ tạo thêm 1 lớp mới lên trên cùng của nhóm tường, đặt chế độ Overlay 100% và đổ màu Gray với 50%
Chọn Dodge và Burn Tool (O) với Midtones Range, có Exposure khoảng từ 10-15% dể tô thêm chi tiết cho các bức tường. Bạn có thể xem ở chế độ Nomal và chế độ Overlay
Bước 10
Nhân đôi nhóm tường và click chuột phải lên nhóm copy đó và chọn Merge Group, tạo vùng kiến bò cho tất cả tường bằng cách giữ Control và click chuột phải lên trên lớp vừa merge
Vào Edit > Stroke và đặt màu #fae284
Bước 11
Click đúp lên lớp vừa merge và chọn Bevel và Emboss
Bước 12
Tạo mặt nạ cho lớp trên và dùng brush cứng để xoá bỏ những đường viền phía bên dưới:
4. Tạo cổng
Bước 1
Trở về với chất liệu tường màu xanh được tạo ở trên. Dùng công cụ Pen Tool (P) để vẽ nét như bên dưới:
Nhấn Enter sẽ cho chuyển tường đường nét sang đường kiến bò
Click chuột phải vào vùng được chọn và chọn Layer Via Copy. Chúng ta sẽ có hình vẽ như bên dưới đặt tên lớp là “1”
Bước 2
Nhân đôi lớp và sử dụng công cụ Control-T làm cho nó nhỏ hơn:
Tạo lớp hiệu chỉnh Curve với mặt nạ clipping maskmask và làm cho nó có màu tối đi và đặt tên lớp là 2
Bước 3
Tương tự như các bước trên, và sử dụng Curve để tạo hiệu ứng sáng hơn cho lớp cổng ngoài cùng này và đặt tên layer là 3
Bước 4
Nhân đôi lớp 3 và di chuyển nó xuống dưới lớp 2 và trên lớp 1. Làm nó hẹp hơn sử dụng Control-T
Sử dụng hiệu chỉnh Curves để làm tối và trông nó sẽ có khối và chiều sâu
Bước 5
Tạo một layer mới trên layer 2 và lấy đường kiến bò. Vào Edit -> Stroke và đặt mầu #ad8932
Bước 6
Tạo vùng kiên bò ở layer 3 và stroke với màu #f5dd7d
và độ dày 15pxpx
Bước 7
Click đúp lên layer và hconj Bevel và Emboss. Đặt màu Highlight Move là trắng và Shadow Mode là #5b4d0e
Bước 8
Tạo một lớp mới bên dưới layer 2 và vẽ 1 đường từ phía trên cùng đến cuối của layer 2 bằng cách dùng công cụ Pen Tool. Click chuột phải vào nó và đặt màu cho stroke là #f6d77b
và nhớ bỏ Simulate Pressure.
Copy lại style Bevel và Emboss đã sử dụng cho layer này
Bước 9
Nhân đôi layer trên và di chuyển nó sang phải 1 chút. Tạo biên giới cho 2 cánh cửa
Bước 10
Tạo 1 nhóm bao gồm 2 đường line đã vẽ ở trên và sử dụng hiệu chỉnh Cruve làm cho nó tối đi một chút. Trên lớp mặt nạ của layer này, sử dụng brush mềm, đen để làm cho 1 số vùng sáng thêm 1 chút.
Bước 11
Trở lại layer 1. Thêm lớp mặt nạ chi layer này và xoá bỏ vùng bên dưới dùng brush cứng và đen
Bước 12
Gộp tất cả các layer liên quan đến cửa và merge lại. Và chuyển nó sang vùng làm việc chính
Bước 13
Tạo chất liệu sần cho cổng. Click đúp vào layer cổng và cọn Pattern Overlay. Tải Texture fill và chọn Web
Bước 14
Tạo bóng cho cửa, vì ánh sáng từ trái sang nên bóng sẽ đồ về phía bên phải. Tạo 1 layer mới và dùng công cụ Polygonal Lasso Tool (L) để tạo vùng kiến bò ở dưới đổ màu đen cho vùng đó.
Đặt opacity là 80% và làm cho bóng mềm hơn vào Filter > Blur > Gaussian Blur và đặt Radius là 1px
Thêm lớp mặt nạ và dùng công cụ brush mềm, đen để giảm bớt độ tối của bóng
Bước 15
Tương tự làm với bóng trên mặt đất
Bước 16
Sử dụng hiệu chỉnh Curve để làm sáng cánh cửa, đặc biệt ở phần bên trái, ít được ánh sáng chiếu đến. Dùng công cụ brush mềm đen để làm giảm bớt vùng sáng ở phía bên trái, ở trong của cánh cửa
Bước 17
Dùng 1 hiệu chỉnh Cruves khác tăng cường bóng
(Continue)
All Rights Reserved