0

Game testing: Kiểm thử trò chơi di động có khó hay không? (Phần 2)

Recovery testing

Trong trò chơi di động, kiểm tra khôi phục là kiểm tra ứng dụng được phục hồi tốt như thế nào sau khi gặp sự cố, lỗi phần cứng và các lỗi tương tự khác. Trong trường hợp này, ứng dụng buộc phải thất bại, và sau đó quan sát cách nó phục hồi dữ liệu như thế nào từ các điều kiện và môi trường thất bại.

Ví dụ: Khi một trò chơi đang hoạt động bình thường thì bị lỗi bất chợt không may làm đóng game, thì sau khi user khởi động lại trò chơi, các dữ liệu của người dùng profile, các dữ liệu của màn chơi có được lưu lại đúng hay không.

Security testing

Nó được thực hiện để kiểm tra mức độ an toàn của những hoạt động trong trò chơi khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Bảo vệ dữ liệu người dùng khỏi các mối đe dọa bên ngoài, hạn chế các truy cập hệ thống không được kiểm soát, vi phạm dữ liệu, hệ điều hành, hệ thống truyền thông và các thuật toán mã hóa yếu.

Ví dụ: Thay đổi URL của trò chơi, cố tình truy cập đăng nhập tài khoản bất hợp pháp để kết nối vào trò chơi, xâm lược, chiếm dụng tài sản của tài khoản khác trong trò chơi.

Một vài số liệu mà QA/Tester nên biết

DAU/MAU (Daily active users/monthly active users) Là tỷ lệ người dùng hoạt động mỗi ngày so với số người dùng hoạt động mỗi tháng.

Session Mỗi khi có bất kỳ người dùng nào mở ứng dụng, sẽ được tính là một phiên đăng nhập/làm việc. Ở đây chủ yếu tập trung vào số phiên hoạt động trung bình trên mỗi DAU (Daily active users).

Download Rank Thứ hạng của trò chơi trong bảng xếp hạng tại những cửa hàng ứng dụng (Ví dụ: Appstore, Play Store...).

Retention Số liệu này rất quan trọng đổi với một trò chơi di động miễn phí. Để tính toán duy trì người chơi, hãy tách người dùng thành các nhóm (nhóm các khách hàng tiềm năng, khách hàng theo độ tuổi, nhóm khách hàng theo mùa... ) dựa trên số liệu những ngày mà ứng dụng được tải xuống.

Performance metrics Con số này dùng để theo dõi hiệu suất của các trò chơi trực tuyến hoặc các trò chơi mang tính liên tục (những trò chơi cần vào trò chơi liên tục để duy trì nhịp độ). Tốc độ khung hình mà trò chơi thực thi trên các nền tảng phần cứng chơi game, hoặc trong trường hợp làm key, host để tạo các phòng chơi game - độ ổn định và hiệu suất của trò chơi được sử dụng để theo dõi các tính năng trong trò chơi và cập nhật những thay đổi cần thiết cho phù hợp (tăng - giảm hiệu suất, tăng - giảm đồ họa nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn).

Những rủi ro hay gặp phải khi kiểm thử trò chơi

  • Trò chơi không mang lại những trải nghiệm lôi cuốn, hấp dẫn cho mục tiêu đang hướng tới. Những trò chơi sản xuất ăn theo xu thế, có cốt truyện đơn giản, không có gì thú vị thì thường sẽ chẳng thu hút được người chơi và sẽ chìm nghỉm sau khi ra thị trường.
  • Không lấy người chơi làm trung. Có những trò chơi phát hành quá tập trung vào cốt truyện hoặc xây dựng hình ảnh nhân vật mà không để ý tới vai trò của người chơi trong này. Sai lầm ở đây là không hướng người chơi làm trọng điểm để kéo người chơi tập trung vào trò chơi hơn dẫn tới dễ chán và bỏ game.
  • Bị thiếu những yếu tối thú vị, vui vẻ mang lại từ trò chơi.
  • Không có tính độc đáo, mang tính cạnh tranh. Lối chơi, đồ họa lặp lại những trò chơi ăn khách thông thường mà không có gì lôi cuốn đặc biệt.
  • Thất bại vì các vấn đề liên quan đến mặt kỹ thuật, các tính năng bị hỏng không hoạt động đúng, lỗi nghiêm trọng về độ ổn định, âm thanh và video tệ, chất lượng kém.
  • Chi phí phát triển trò chơi vượt quá ngân sách cho phép của dự án.
  • Trò chơi nên có thiết kế thẩm mỹ, cốt truyện và lối chơi đơn giản. Chủ yếu các trò chơi bây giờ thịnh hành nhờ các yếu tố về cốt truyện, đồ họa khủng, nhưng trong một cách khác thì nếu một trò chơi với lối chơi lạ đủ để lôi cuốn người chơi thì dù phong cách chơi có 1 màn thì vẫn ăn khách (ví dụ đơn giản "Flappy bird").

Phần 1: https://viblo.asia/p/game-testing-kiem-thu-tro-choi-di-dong-co-kho-hay-khong-Ljy5VXD3Zra


Nguồn: https://www.guru99.com/game-testing-mobile-desktop-apps.html

Ảnh: Internet


All Rights Reserved

Viblo
Let's register a Viblo Account to get more interesting posts.