0

BÍ KÍP XÂY DỰNG HỆ THỐNG PHÂN CẤP THỊ GIÁC

Hệ thống phân cấp thị giác bao gồm những yếu tố trong thiết kế như màu sắc, độ tương phản, typography và những quy luật khác để tổ chức và xây dựng nội dung thiết kế hoàn chỉnh. Một trong những điều quan trọng nhất của hệ thống phân cấp thị giác là tập trung vào điểm nhấn, định hướng cho người xem được phong cách thiết kế của bạn và tiếp thu những thông tin trên ấy.

01. Sử dụng kích thước để làm tăng hoặc giảm tầm nhìn

Một thiết kế thành công là tạo được sự chú ý cho người xem. Mở rộng kích thước của một đối tượng (kích thước của nó) và co giãn chúng (kích thước của nó trong mối quan hệ với các đối tượng khác) là một trong các bước hiệu quả và dễ dàng nhất để tăng tầm quan trọng của thị giác. Thiết kế của Erin Lancaster – cả hai trang đều sử dụng Typography và tăng kích cỡ ảnh – hiển thị chủ đề một cách rõ ràng.

RGB.vn_Bi-kip-xay-dung-he-thong-phan-cap-thi-giac_02.jpg

Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm giảm đi sự thu hút trong thiết kế thì hãy thu nhỏ kích thước ảnh để giảm tầm nhìn – điều đó sẽ làm giảm đi phân cấp thị giác của bạn. Như bất kỳ mọi nguyên tắc thiết kế khác, cân bằng và tiết giảm chính là chìa khóa để giải quyết các vấn đề về kích cỡ. Muốn thiết kế nổi bật thì bạn nên tăng kích cỡ điểm nhấn đồng thời giảm kích cỡ chữ của nội dung thông tin đó.

02. Màu sắc tương phản – thu hút sự chú ý của người xem

Bên cạnh đó, người ta sử­­­ dụng màu sắc để làm nổi bật hình ảnh và nhấn mạnh các thông tin quan trọng. Đỏ và vàng là hai màu sắc gây kích thích thị giác, chúng được sử dụng trong đồ họa tín hiệu, đèn giao thông hoặc trên tờ rơi.

RGB.vn_Bi-kip-xay-dung-he-thong-phan-cap-thi-giac_03.jpg

Tuy nhiên nếu trong thiết kế của bạn sử dụng quá nhiều gam màu thì những màu sắc đó sẽ góp phần làm rối loạn thị giác của bạn. Chính vì thế, sử dụng ít màu đúng với mục đích thiết kế chính là điều quan trọng nhất. Có rất nhiều hướng sáng tạo để áp dụng màu sắc và độ tương phản của chúng trong mỗi thiết kế: Gam màu: Các gam màu như là gam màu lạnh (xanh lá và lam) với gam màu nóng (đỏ, vàng, cam) và màu trung tính (trắng, đen), hòa trộn chúng lại với nhau, điều chỉnh các thông số của mỗi gam màu cùng với độ tương phản của chúng phù hợp sẽ thu hút sự chú ý của thị giác. Studio Zee đã sử dụng palette màu tương phản gồm màu cam tươi, xanh biển, một ít màu tía để tạo nên một poster tươi mát.

RGB.vn_Bi-kip-xay-dung-he-thong-phan-cap-thi-giac_04.jpg

Sử dụng các màu tương đồng trong thiết kế cũng khiến cho người xem có cái nhìn tập trung hơn. Ví dụ, flyer và banner website dưới đây được thiết kế bởi Keith Johnson đã sử dụng các màu tương đồng làm nên một thiết kế thống nhất và hoàn chỉnh.

RGB.vn_Bi-kip-xay-dung-he-thong-phan-cap-thi-giac_06.jpg

Độ bão hòa: Một màu sắc thuần túy sẽ chứa đựng 100% độ bão hòa, màu càng ngả về xám thì độ bão hòa càng giảm. Sử dụng màu sáng hoặc không màu là cách tốt nhất để tạo độ tương phản cao hoặc thấp cho thiết kế. Điểm nhấn đặc biệt trong thiết kế bìa sách của Jason Booher chính là mảng màu đỏ. Ông sử dụng tính tương phản giữa nhiệt độ màu là nền xám trung tính kết hợp với mảng đỏ để làm nổi bật tiêu đề sách.

RGB.vn_Bi-kip-xay-dung-he-thong-phan-cap-thi-giac_07.jpg

03. TYPOGRAPHIC – nghệ thuật sắp đặt chữ trong in ấn

Trong một vài thiết kế thì typographic (nghệ thuật sắp đặt chữ trong in ấn) chính là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống phân cấp thị giác. Typographic đóng vai trò rất quan trọng trong các tờ báo mỗi ngày hay các quyển tạp chí.

RGB.vn_Bi-kip-xay-dung-he-thong-phan-cap-thi-giac_08.jpg

Trong một bài viết gồm ba phần quan trọng: Phần thứ nhất (Tiêu đề): Tiêu đề của bài viết cần chọn kiểu chữ phù hợp vì nó là phần quan trọng nhất trong thiết kế và là yếu tố đầu tiên thu hút người xem. Phần thứ hai (Đoạn giới thiệu): Ở phần này, yếu tố chữ cần phải có những nét tương đồng, thống nhất giữa tiêu đề và thân bài của bài viết, điều này khiến cho nội dung được liên kết chặt chẽ và lưu loát. Phần thứ ba (Thân bài): Thân bài là nội dung chính của cả bài viết, bạn nên sử dụng những kiểu chữ nhỏ, đơn giản dễ nhìn để người xem dễ đọc hơn.

04. Chọn đúng Typeface phù hợp với phong cách

Nghệ thuật sắp đặt chữ trong in ấn không chỉ là khía cạnh của bài viết mà nó còn phụ thuộc vào sự lựa chọn của kiểu chữ, loại chữ (sans-serif, serif, chữ viết tay hoặc chữ trang trí) và định dạng (bold, italic, small caps,…) có thể tạo nên hoặc phá hủy thiết kế của bạn. Sử dụng các định dạng chữ phù hợp sẽ giúp cho thiết kế của bạn hấp dẫn và sáng tạo hơn, tạo ra những điểm nhấn thu hút quan trọng. Ví dụ, Duane Smith đã phối hợp các loại typeface trên namecard bao gồm (serif, sans-serif và chữ viết tay), sử dụng kích thước, màu sắc và nét đậm để nhấn mạnh tên và số điện thoại liên lạc trên namecard.

RGB.vn_Bi-kip-xay-dung-he-thong-phan-cap-thi-giac_09.jpg

Các ấn phẩm thiết kế đẹp là do sự phối hợp hợp lý giữa các font chữ, cách sắp xếp không tranh chấp với vị trí kích thước trong các bản thiết kế mà thay vào đó lại đứng riêng lẻ, rõ ràng, rành mạch. Ngoài ra, các văn bản sử dụng chữ hoa còn nhấn mạnh đến sự chú ý.

05. Khoảng cách – Giúp cho bố cục cân bằng và ổn định

Các nhà thiết kế thường ít lưu ý đến khía cạnh khoảng cách trong thiết kế nhưng nó là một trong những yếu tố quan trọng trong quy luật thiết kế. Khi thiết kế của bạn có quá nhiều thông tin và không có khoảng cách, điều này ảnh hưởng đến thị giác người xem rối rắm và lộn xộn, gây nhầm lẫn thông tin. Chính vì vậy, khoảng cách là yếu tố cần thiết để tách rời từng thông tin trong thiết kế đồng thời thống nhất chúng lại đặt trong một bố cục trật tự và cân bằng hơn. Bạn không biết bắt đầu xem từ đâu khi nhìn thấy một website hoặc flyer chứa quá nhiều thông tin, chữ và hình ảnh. Đừng bao giờ tạo ra những thiết kế mà khiến khách hàng không muốn xem chỉ vì nó không dẫn đúng thông tin. Cố gắng tạo những khoảng cách khác nhau:

  • Cho mắt người xem nghỉ ngơi ở vị trí nào đó trong thiết kế của bạn sau khi họ tiếp thu hết nội dung trên đó.
  • Tách rời khoảng cách của bạn thành nhiều phần (căn chỉnh lề bên — giảm khoảng cách)

David Salgado và Mariana Perfeito đã dàn trang quyển sách môt cách ngay ngắn bằng cách chừa khoảng cách ở giữa và xung quanh mỗi phần thiết kế, sau đó nhóm phần chữ và phần hình ảnh lại cùng nhau, khiến người xem thoải mái và tạo nên thiết kế cân bằng.

RGB.vn_Bi-kip-xay-dung-he-thong-phan-cap-thi-giac_11.jpg

  • Điểm nhấn đơn lập Điểm nhấn trên bao bì mà Design Womb thiết kế chính là tên thương hiệu trên khoảng không gian trống xung quanh với phần nền là hoạ tiết đơn sắc.

RGB.vn_Bi-kip-xay-dung-he-thong-phan-cap-thi-giac_12 (1).jpg

Đây là một số kinh nghiệm, kiến thức và những kỹ năng để góp phần cho thiết kế của bạn trở nên hoàn hảo và thu hút hơn. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng: Sử dụng nhiều điểm nhấn sẽ phá vỡ hệ thống phân cấp thị giác của bạn. Sử dụng hệ thống phân cấp thị giác để kiểm tra điểm nhấn trong thiết kế: bạn hãy nheo mắt lại, nếu thấy xung quanh đều mờ nhưng lại có một điểm nổi bật và rõ ràng thì đó là điểm nhấn đấy.


All rights reserved

Viblo
Hãy đăng ký một tài khoản Viblo để nhận được nhiều bài viết thú vị hơn.
Đăng kí