10 step để thiết kế bất kì game 2D nào cũng hay cho anh em [Phần 2]
Bài đăng này đã không được cập nhật trong 3 năm
Chào mọi người xin phép được quay trở lại sau Phần 1 Phần 2 này tiếp tục là 5 Step đầy giá trị cho ae quẩy.
Step 6 : Tăng cường hiệu ứng và phản hồi cho các action quan trọng
Với game mình đang lấy làm sample thì ở đây nhân vật chính có khả năng bắn, tuy nhiên ở các step trước, hành động này vô cùng đơn giản - chỉ là nhấn nút và đạn sẽ bắn ra. Nhưng một game hay thì như thế là chưa đủ, cả với design và dev chứ chưa tính đến người chơi.
Vậy để cải thiện và tăng hứng thú cho game khi phát triển, ngay lúc nãy hay phối hợp cũng team design và đưa vào các effect cho các action đặc biệt này nhé. Dưới đây sẽ là ví dụ khi đưa thêm hiệu ứng khi character bắn, các bạn sẽ thấy rõ animation của viên đạn thay đổi, khi bắn nhân vật cũng bị lùi lại đem lại cảm giác rất thật.
Chú ý : Hãy cố gắng tạo ra các hiệu ứng khác nhau cho mỗi action, để tăng cường trải nghiệm cho người chơi. Tuy nhiên đôi khi không nên cho quá nhiều sẽ gây hiệu ứng ngược lại khiến game trở nên rối và khó nhìn, khó thao tác hơn.
Step 7: Enemy spawn and AI
Tuỳ theo cốt truyện mà mỗi màn chơi quái vật hay quân địch xuất hiện tuỳ theo vị trí cách thức hay kiểu của quái vật thì bây giờ chính là lúc hợp lý nhất để bạn đưa chúng vào game. Sau quá trình implement đầy đủ các step ở trên giúp nhân vật chính có thể trải nghiệm hay follow theo cốt truyện thì đây chính là lúc bạn biến tấu cho game để câu truyện của bạn hay như những gì bạn mong muốn.
Với những kĩ thuật khác nhau như ngẫu nhiên, hay bom hẹn giờ ... thì hãy tạo ra các quái vật một cách bất ngờ nhất, điều này sẽ tạo sự tò mò cho người chơi, cuốn hút ở những màn tiếp theo. Thêm vào đó AI (trí tuệ nhân tạo) cũng là điểm mấu chốt để nhân vật của bạn gây ấn tượng mạnh với người chơi. Nhất là cái cách nó phản ứng lại với các hành động của nhân vật. Chúng ta sẽ từng bước xây dựng các AI từ dễ đến khó qua các level để người chơi trải nghiệm đầy đủ độ hấp dẫn của game.
Step 8: Particle
Để đến được bước này thì quả thật là cũng đã có sự dài hơi rồi, nhưng cố lên vì bạn sắp finish được một game để đời của bạn rồi đó. Vì sao cần particle vì thực sự sau bước 7, bạn sẽ rất uể oải phải nói là như vậy, như mình đã chú ý thì tuy là có step rõ ràng nhưng đôi lúc các bạn vẫn có thể quay lại các step khi có idea mới, có thêm các resource mới để tút lại.. Quay lại với Step này thì như nói ở trên, đến lúc cần làm cho game đẹp hơn nữa ngầu hơn nữa để một lần nữa tìm lại cảm hứng tìm lại tình yêu cho chính game của mình nào. Với các effect mà particle tạo ra sẽ đem lại cảm xúc khá là mạnh cho người chơi, và qua đó cũng tăng tính chân thật của game play hơn.
Looks and feels yeap, ở đây hiệu ứng do particle gây ra khi nhân vật nhảy lên chạm đất hay khi nhân vật shoot, enemy die... làm game trở nên sống động hơn hẳn. Note là trong bài này mình mới chỉ đưa được ảnh gif, nên phần sound khá hay các bạn lại không cảm nhận được, hi vọng sẽ update trong các lần tới nha.
Step 9: Enemy death và AI 2
Nào tiếp tục trở lại sau bước 8 nhé, cảm hứng dâng trào rồi phải không. Vậy thì đây là lúc bạn quay lại phần việc gần như để thừa từ bước 7 tối ưu hoá các hành động nhân vật đến thời điểm này nhất là cách thức mà enemy die. Nâng cấp AI, giup enemy trở nên funny hơn, tinh quái hơn.
Bên cạnh đó là đưa vào hệ thống điểm thuộc tính cho cả nhân vật lẫn các lớp quái vật, như máu, mana, nhanh nhẹn ...
Step 10: Tút lại toàn bộ các step theo cốt truyện, nội dung, nhân vật.
Bước này cũng là bước cuối cùng các bạn cùng các team khác chơi và thảo luận lại từng vấn đề để qua gọt giũa, thêm thắt gia vị cho game của mình. Đơn cử như việc tối ưu mà chơi, thêm khung cảnh, thêm hiệu ứng. Đưa thêm các đoạn hội thoại, thêm các tính năng như upgrade, shop ...
Chúc các bạn sau 2 bài hướng dẫn của mình sẽ chắt lọc được gì đó hay hay để bước đầu làm một con game cho mình. Tuy mình muốn nói đến ở đây chỉ là 10 step simple để tạo game nhưng nó lại là các bước mà riêng bản thân mình luôn follow theo để có một cái nhìn toàn cảnh nhất, có một khung sườn hợp lý nhất để bắt đầu mỗi câu truyện.
Nhớ nhé, hãy luôn yêu game bạn viết ra, và hãy sống với nó mỗi đêm, hãy là nhân vật chính trong mỗi giấc mơ của bạn
All rights reserved