+4

Vỡ lòng ReactJS kết hợp AframeJS

Chào các bạn lại là mình đây 😄. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một chủ đề theo mình nghĩ là tương đối mới và thú vị đó là sự kết hợp giữa ứng dùng React với Aframe. Mình cùng bắt đầu 💯

1. Chuẩn bị

Yêu cầu:

  • Môi trường mình sẽ sử dụng
    • MacOs Catalina v10.15.3
    • Node v12.17.0
    • Yarn v1.22.4
    • VSCode v1.45.1

Mục đích:

  • Có cái nhìn cơ bản về Aframe
  • Kết hợp React với Aframe

Những phần bỏ qua:

  • Trong quá trình chúng ta thực hiện thì mình sẽ lượt bớt (không giải thích những thuật ngữ và các lệnh cơ bản).

2. Tiến hành

Aframe là gì ?

Là một web framework để xây dựng trải nghiêm thực tế ảo (VR). Gồm hệ thống các componentprimitive element (dùng polyfill để tuỳ chỉnh các element vì vậy ta có thể sử dụng cùng một cách như HTML tag). Chi tiết

Phần mình chú trọng trong bài viết này là demo để hiểu hơn nên phần lý thuyết các bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn ở trang chủ nhé.

Xây dựng bộ cấu trúc project để demo

1. Cấu hình react app

Phần này các bạn có thể tham khảo trong repo nhé.

2. Sử dụng aframe

Cài đặt

yarn add aframe

Thêm nó vào file app.jsx để có thể sử dụng các component và primitive element nhé

import 'aframe'

3. Sử dụng https

Ở đây mình sẽ dùng webpack-dev-server, vì vậy để sử dụng https thì chỉ cần bật flag https

devServer: {
 https: true,
}

hoặc thêm vào lệnh chạy

yarn webpack-dev-server --https

Demo

1. Cơ bản

const Example = () => {
  return (
    <a-scene>
      <a-box position="0 0.5 -3" rotation="0 45 0" color="#4CC3D9"></a-box>
      <a-plane position="0 0 -4" rotation="-90 0 0" width="4" height="4" color="#7BC8A4"></a-plane>
      <a-sky color="#ECECEC"></a-sky>
    </a-scene>
  )
}

a-scene đại diện cho một scene sử dụng như một root element bao bọc tất cả các thực thể khác. a-box, a-plane, a-sky các bạn có thể đọc thêm nhé

component position nhận tham số với thứ tự lần lượt là x y z tương ứng trong hệ trục toạ độ không gian 3D

component rotation nhận tham số với thứ tự lần lượt là x y z và được tính bằng độ dùng để xoay thực thể theo phương tương ứng

Note: các attribute được gọi là component trong aframe

Kết quả Demo

Thử thay đổi các thông số để thấy sự khác biệt

2. Các thực thể lồng nhau

const Example = () => {
  return (
    <a-scene>
      <a-box position="0 0.5 -3" rotation="0 45 0" color="#4CC3D9">
        <a-cylinder position="0 0.5 0" radius="0.5" height="2" color="#FFC65D" shadow></a-cylinder>
      </a-box>
      <a-plane position="0 0 -4" rotation="-90 0 0" width="4" height="4" color="#7BC8A4"></a-plane>
      <a-sky color="#ECECEC"></a-sky>
    </a-scene>
  )
}

Cho thực thể cylinder bên trong box

Kết quả Demo

3. Hiện thị một file dạng 3D

Ở đây mình sẽ chuẩn bị sẵn 1 folder file chứa file 3D và các file liên quan với nó dưới thư mục public/models

const Example = () => {
  return (
    <a-scene>
      <a-entity
        gltf-model="url(/models/dragonite/scene.gltf)"
        position="0 0 -10"
        scale="0.02 0.02 0.02"
      ></a-entity>
    </a-scene>
  )
}

Note: Trong Aframe thì mọi element đều được xây dựng dựa trên a-entity

Kết quả

Điều chỉnh cho thực thể nghiên 1 tí bằng cách dùng component rotation

const Example = () => {
  return (
    <a-scene>
      <a-entity
        gltf-model="url(/models/dragonite/scene.gltf)"
        position="0 0 -10"
        scale="0.02 0.02 0.02"
        rotation="0 45 0"
      ></a-entity>
    </a-scene>
  )
}

Kết quả

4. Tương tác với thực thể

Ngoài ra chúng ta cũng cần hiểu là các thực thể được gắn trên DOM và ta có thể thay đổi các thuộc tính của nó nhưng về bản chất là tương tác với canvas (gắn liền bên trong a-scene và được cập nhật một cách tự động)

Để có thể thao tác với các entity ta cần đăng kí các component đến Aframe thông qua static method registerComponent

Ngoài ra sẽ sử dụng 2 thực thể cameracursor để giả lập việc chúng ta đang nhắm vào thực thể đó

const Example = () => {
  React.useLayoutEffect(() => {
    AFRAME.registerComponent('event-click', {
      init() {
        this.el.addEventListener('click', () => {
          alert('clicked')
        })
      },
    })
  }, [])

  return (
    <a-scene>
      <a-entity
        gltf-model="url(/models/dragonite/scene.gltf)"
        position="3 0 -10"
        scale="0.02 0.02 0.02"
        event-click
      ></a-entity>
      <a-camera>
        <a-cursor></a-cursor>
      </a-camera>
    </a-scene>
  )
}

Kết quả

3. Kết luận

Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn cơ bản về sự kết hợp thú vị này và phần nào đó giúp chúng ta hình dùng sẽ làm được gì với chúng.

Vì đây chỉ là một vài ví dụ cơ bản cực kì nhỏ của thể giới Aframe nên chúng ta còn rất nhiều điều phải tìm hiểu.

Cảm ơn đã đọc bài viết này 👏

Repo tại đây


All rights reserved

Viblo
Hãy đăng ký một tài khoản Viblo để nhận được nhiều bài viết thú vị hơn.
Đăng kí