Từ cơ khí bách khoa hay bất kì ngành gì tay ngang sang IT, Trở thành Sen Ni Ờ Java trong 72 giờ (Phần 1)
Lời chào, lời giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Xin chào tất cả các ace, chào mừng anh chị em đã quay trở lại với Series Lập trình Java - Từ cơ bản tới nâng cao, từ Java core tới sử dụng thành thạo các Framework , nếu ace nào lần đầu tới với mình 😅😅 với ngôn ngữ Java và có nhu cầu học ngôn ngữ Java có thể theo dõi Series của mình 👉️👉️👉️👉️ tại đây
Cũng đã lâu rồi mình mới lại có thời gian để ngồi viết nách, ace cũng có thể theo dõi Blog cá nhân của mình tại đây
Vẫn như mọi khi, ace chuẩn bị cho mình một ly trà (Không có trà thì sữa hoặc cả trà và sữa) cho tỉnh để mình cùng bước vào bài viết ngày hôm nay nhé.
Như tiêu đề thời gian ngắn nên mình sẽ giới thiệu một lộ trình ngắn gọn nhất có thể để ace xuất thân từ IT hay những ace từ ngành khác tay ngang sang cũng có thể hiểu, nắm được rõ về ngôn ngữ Java và có thể bắt tay vào code như một Sen Ni Ờ .
Đầu tiên muốn gõ ra được những dòng code Java như rồng bay phượng múa thì tất nhiên đó là gì ????????????
Đó là phải có bàn phím
đúng không 😆😆😆
Yes chính xác!
Hehe, không văn vở nữa
Tóm lại là ace phải có máy tính Laptop hay Desktop thì tùy nhu cầu của mỗi người
(Nhưng yêu cầu thì RAM từ 8GB trở lên ổ cứng SSD)
Let's go
Chiếu theo sách vở giáo án trên Giảng đường thì các thầy cô sẽ giới thiệu đâu tiên đại loại như : JDK, JVM, JRE Nhưng không, mình sẽ để phần này tới phần cuối nhé 😁😁😁😁
Định nghĩa
Java
nó là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng.
Lập hướng đối tượng là gì?
Là mô tả đối tượng ngoài đời thực (con người, động vật..... ) dưới dạng đối tượng
trong ngôn ngữ lập trình có các thuộc tính
và phương thức
.
-
Thuộc tính: như chân, tay, răng, tên tuổi.... ngoài đời thực thì cấu tạo bằng xương, thịt.... thì thuộc tính đối tượng trong lập trình có giá trị (hiển thị) là số, là chữ
-
Phương thức là mô tả lại hành động của con người dưới dạng ngôn ngữ lập trình và nó là một tập các lệnh (mệnh lệnh) để máy tính có thể thực hiện
ví dụ:
tài khoảng ngân hàng
của bạn cũng là một đối tượng trong lập trình và số dư trong tài khoản là thuộc tính
thẻ ATM
của bạn khi bạn cầm ra ngoài cây ATM đưa thẻ vào máy thao tác chọn Rút tiền
số dư của bạn sẽ giảm đi số tiền mà bạn đã
rút thì việc trừ tiền
trong tài khoản ngân hàng
cũng là một phương thức.
Cú pháp cơ bản (Basic Syntax)
Code Java được nằm trong 1 file định dạng tên_file.java
Nhiều file .java được lưu chung trong 1 mục được gọi là package
(folder)
Để khai báo/ định nghĩa thuộc tính của đối tượng cú pháp như sau
phạm_vi_truy_cập kiểu_dữ_liệu tên_thuộc_tính;
ví dụ: private String username;
khai báo phương thức:
phạm_vi_truy_cập kiểu_dữ_liệu tên_phương_thức() { };
-
phần
{ }
gọi là phần thân của phương thức -
phần
()
nơi chứa có thể chứa hoặc không chứatên giá trị
vàkiểu dữ liệu
của giá trị được sử dụng trong phần thân phương thức.
Phương thức không có phần thân gọi là phương thức trìu tượng
.
phạm_vi_truy_cập kiểu_dữ_liệu tên_phương_thức();
Tương tự ta có cách định nghĩa với 2 đối tượng là class
và inteface
:
Java có 4 phạm vi truy cập
Tên | phạm vi truy cập |
---|---|
private | cùng class |
default | cùng class, cùng package và sub-class |
protected | cùng class, cùng package, sub-package, sub-class |
public | cùng class, cùng package, khác package, sub-class và non-subclass |
Java 8 kiểu dữ liệu nguyên thủy
Tên | Mô tả |
---|---|
int | kiểu số nguyên |
long | kiểu số nguyên |
byte | kiểu số nguyên |
short | kiểu số nguyên |
boolean | kiểu đúng sai |
char | kiểu kí tự |
double | kiểu số thực |
float | kiểu số thực |
Các đối tượng được định nghĩa bằng từ khóa class
cũng có thể là một kiểu dữ liệu trong Java và được gọi là Kiểu dữ liệu đối tượng
Khi muốn comment dòng code để máy tính có thể hiểu vào không thực thi đoạn code này:
- kiểu đầu tiên trên một dòng
// comment
- Trên nhiều dòng
/*
Comment (dòng 1)
Comment (dòng 2)
...
*/
- Comment nội dung là tài liệu hoặc mô tả
/**
* @param voiceTone: giọng
* @param voiceRegion: giọng vùng miền
* @return @void
* @throws IllegalArgumentException ném ra ngoại lệ IllegalArgumentException
*/
Code Ví dụ:
- Đối tượng class có tên là
Singer
có 2 thuộc tính và 1 phương thức
/**
* @param voiceTone: giọng
* @param voiceRegion: giọng vùng miền
*/
public class Singer {
private String voiceTone;
private int voiceRegion;
public void sing() {
// comment
}
}
- Một class trìu tượng có tên là
Idol
có 2 thuộc tính và 1 phương thức trừu tượng.
pulic abstract class Idol {
private String name;
private int age;
public void show();
}
- Một interface có tên là
Idol
có một phương thức show.
public inteface Idol {
void show();
}
Một phương thức đặc biệt để thực thi code Java
đó là phương thức main
Ví dụ phương thức khi chạy chương trình sẽ in ra dòng chữ Hello, World! Như sau:
public static void main(String[] arg){
/*
* In ra Hello, World!
*/
System.out.println("Hello, World!");
}
Từ khóa trong Java
- Trong Java không thể
đặt tên
của class, interface, tên hàm, tên biến .... trùng vớitừ khóa
từ khóa | từ khóa | từ khóa | từ khóa | từ khóa | từ khóa |
---|---|---|---|---|---|
Object | package | continue | transient | if | private |
class | new | const | throw | for | do |
interface | native | char | this | float | protected |
abstract | long | catch | switch | finally | assert |
package | interface | case | super | final | implements |
boolean | int | byte | static | extends | try |
void | instanceof | break | short | enum | |
while | import | boolean | public | double |
Một số quy tắc đặt tên trong Java
- Tên class: không được bắt đầu bằng số, không chứa dấu cách và viết hoa chữ cái đầu
Ví dụ:
HelloWord
- Tên phương thức, tên biến: không bắt đầu bằng số, chữ cái đầu tiên viết thường, chữ cái đầu tiếp theo viết hoa
Ví dụ:
myMethodName()
Bài hôm nay cũng khá dài, hẹn ace vào bài tiếp theo trong Series này nhé.
Xin trân thành cảm ơn.
Mọi người cho mình xin 1 upvote + 1 follow để theo dõi nhiều hơn các bài viết từ mình nhé! 👋👋👋👋😀😀😀😀😀😀😀
All rights reserved