0

Mobile App Performance Testing: Strategy, CheckList, Tools

Thử nghiệm hiệu suất ứng dụng dành cho thiết bị di động: Chiến lược, checklist, tools

Đối với bất kỳ ứng dụng dành cho thiết bị di động nào, hiệu suất là rất quan trọng. Nếu ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn không hoạt động tốt, người dùng sẽ gỡ bỏ ứng dụng của bạn để tìm ứng dụng khác hoạt động tốt hơn. Ứng dụng di động của bạn cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi release nó cho người dùng.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học:

  • Chiến lược kiểm thử ứng dụng di động
  • Hiệu suất thiết bị
  • Hiệu suất server
  • Hiệu suất mạng
  • Khắc phục sự cố hiệu suất của ứng dụng di động
  • Công cụ Kiểm tra ứng dụng si động hữu ích
  • Thách thức
  • Thiết lập môi trường thử nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động
  • Checklist hiệu suất cho ứng dụng trên điện thoại di động

Chiến lược kiểm thử ứng dụng di động

Hiệu suất ứng dụng trên điện thoại di động hoặc bất kỳ thiết bị thông minh nào thường được đo bằng ba loại sau:

  • Hiệu suất thiết bị
  • Hiệu suất server/API
  • Hiệu suất mạng

Hiệu suất thiết bị

Khi khách hàng trải nghiệm ứng dụng chậm, họ sẽ bị khó chịu. Đối với hiệu suất của thiết bị, bạn sẽ kiểm tra sau đây:

  • App Start Up Bao nhiêu thời gian để ứng dụng bắt đầu? Đây là tham số hiệu suất đầu tiên được người dùng xác định. Theo nguyên tắc về ngón tay cái, sau khi người dùng chạm vào biểu tượng ứng dụng, màn hình đầu tiên sẽ được hiển thị trong 1-2 giây.

  • Pin Thời gian sử dụng ứng dụng Khi sử dụng liên tục, một số ứng dụng di động tiêu thụ một lượng pin lớn và làm nóng điện thoại. Yếu tố này làm tăng thêm hiệu quả của bất kỳ ứng dụng di động nào và có thể xảy ra khi ứng dụng của bạn sử dụng nhiều tài nguyên hơn yêu cầu. Sử dụng tài nguyên quá mức tạo ra gánh nặng cho bộ vi xử lý và điện thoại nóng lên.

  • Tiêu thụ bộ nhớ Khi kiểm tra một ứng dụng, nên kiểm tra mức tiêu thụ bộ nhớ của một ứng dụng. Bằng cách thực hiện các chức năng nhất định trong ứng dụng, mức tiêu thụ bộ nhớ cũng tăng lên. Ví dụ: trong ứng dụng Android khi push notification được implement thì mức tiêu thụ bộ nhớ tăng lên. Trong một số trường hợp cho thấy rằng sử dụng bộ nhớ của toàn bộ hệ điều hành chỉ là 14%, nhưng một ứng dụng mới là chiếm 11%. Vì vậy, các yếu tố này phải được xử lý trước khi release ứng dụng đến thế giới thực hoặc khách hàng.

  • Phần cứng / Phần mềm Biến thể Khi kiểm thử ứng dụng dành cho thiết bị di động, bắt buộc phải kiểm tra ứng dụng trên các thiết bị khác nhau. Đó có thể là trường hợp ứng dụng đang chạy trơn tru trên một thiết bị nhưng không như vậy trên các thiết bị khác. Giống như các nhà cung cấp khác nhau của thiết bị Android, chúng ta có thể kiểm tra ứng dụng trên điện thoại Samsung, HTC và Lenovo. Tương tự, ứng dụng cần phải được kiểm tra với RAM khác nhau và các thông số bộ xử lý như 1 GB hoặc 2 GB.

  • Sử dụng với các ứng dụng khác Khi ứng dụng đang chạy đang chạy song song với các ứng dụng khác, không có sự can thiệp nào. Cách tốt nhất để kiểm tra nó là bằng cách chuyển đổi ứng dụng đang được thử nghiệm và các ứng dụng khác.

  • Ứng dụng trong nền Ứng dụng đang chạy ở background, nó sẽ vẫn ở trạng thái giống như trước đây. Nếu tình huống này không được xử lý đúng, thì dữ liệu bị mất. Một lần nữa, bạn phải nhập dữ liệu từ đầu khi restart ứng dụng.

Hiệu suất server / API

Khi ứng dụng tương tác với server qua API, thời gian phản hồi trở nên quan trọng đối với hiệu suất. Đối với hiệu suất server, bạn sẽ kiểm tra:

  • Dữ liệu đến và từ server Ứng dụng nên xử lý dữ liệu hiệu quả được gửi từ server. Không phải mất quá nhiều thời gian trong khi tải dữ liệu. Trong một số ứng dụng nhất định, dữ liệu được gửi theo một định dạng được chỉ định. Vì vậy, trước khi hiển thị nó trong ứng dụng, cần chuyển đổi sang định dạng có liên quan. Trong quá trình này, ứng dụng đôi khi trở nên chậm hơn và thời gian phản hồi trở nên dài hơn.

  • Các cuộc gọi API được tạo từ ứng dụng Số lần gọi server api khi test từ app nên thực hiện ít hơn. Trong vài trường hợp, nhiều lần gọi api được thực hiện cho chức năng giống nhau. Nên để tốt hơn cho performance thì nên handle làm sao để gọi ít lần thôi.

  • Thời gian down server Với bất kỳ lý do gì nếu server bị down hoặc không thể truy cập chúng ta có thể lưu dữ liệu trong cơ sở dữ liệu local. Vì vậy, bất cứ khi nào server down, chúng ta có thể hiển thị dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu local. Một giải pháp có thể là các server cơ sở dữ liệu chuyển đổi dự phòng tức là nếu một trong các server bị down hoặc trong giai đoạn bảo trì server sao lưu sẽ có sẵn để chuyển đổi. Server chuyển đổi dự phòng / sao lưu nên được nhân bản liên tục và đồng bộ hóa với server chính.

Hiệu suất mạng

Hiệu suất của ứng dụng trên các mạng và thuộc tính mạng khác nhau cần phải được đo. Đối với hiệu suất mạng, bạn sẽ kiểm tra những điều sau đây:

  • Jitters Khi có sự chậm trễ trong việc tiếp nhận thông tin trên mạng, thì nó được gọi là Jitters. Đó là một vấn đề mất kết nối mạng hoặc mạng chuyển mạch package. Khi thông tin được phân phối vào các package, các package có thể đi theo một đường dẫn không giống nhau từ người gửi đến người nhận. Khi dữ liệu đến tại địa điểm dự định, nó sẽ trở nên tranh giành hơn so với ban đầu. Trong trường hợp của Jitters, ứng dụng dành cho thiết bị di động phải đủ khả năng để xử lý nó.

Bạn cần hiển thị thông báo thích hợp cho người dùng, hoặc là gửi lại yêu cầu hoặc đợi cho đến khi hệ thống trả lời lại.

  • Mất package Trong trường hợp mất package hoàn chỉnh, ứng dụng có thể gửi lại yêu cầu cho thông tin hoặc nên tạo ra các cảnh báo cho phù hợp. Nếu dữ liệu không hoàn chỉnh, thì người dùng sẽ không thể hiểu được thông tin được hiển thị trong App. Điều này có thể gây căng thẳng cho người dùng. Vì vậy, tốt hơn là hiển thị một thông báo phù hợp hoặc nhắc người dùng thử lại.

  • Tốc độ Mạng Ứng dụng cần được kiểm tra trên nhiều mạng khác nhau với tốc độ biến đổi. Ứng dụng phải được thử nghiệm trên mạng 2,5G, 3G và 4G. Cả hai mạng Wi-Fi và điện thoại di động đều được bao gồm trong này. Ngoài ra, cần phải theo dõi hành vi của ứng dụng. Đặc biệt, khi cả hai mạng có sẵn, và chuyển đổi xảy ra từ mạng này sang mạng khác.

Ví dụ, một vấn đề có thể phát sinh trong một ứng dụng cho người dùng trong khi chuyển mạng điện thoại từ 4G sang WIFI và ngược lại. Trong trường hợp này, ứng dụng sẽ không phản hồi và có thể yêu cầu khởi động lại ứng dụng để sử dụng.

Khắc phục sự cố hiệu suất của ứng dụng di động

Sau khi phát hiện ra các vấn đề trong khi thử nghiệm hiệu suất. Đó là thời gian để theo dõi và sửa lỗi.

  • Vấn đề 1) Sự chậm trễ hoặc phản ứng chậm chạp của Mobile App.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này có thể là RAM, Cache, vv Bạn cần phải xóa bỏ các quá trình không cần thiết hoặc xóa bộ nhớ cache. Khắc phục sự cố kết nối có thể giải quyết một số vấn đề đang tạo ra sự chậm trễ

  • Vấn đề 2) Khởi động lại ứng dụng, khóa, freeze hoặc không phản hồi.

Nó có thể được sửa bởi một số bước sau: * Tối ưu hóa mã ứng dụng * Phần mềm nên được vá và cập nhật. * Tự động khôi phục * Quản lý RAM hoặc trong một số trường hợp ROM khi sử dụng thẻ bên ngoài * Phân chia bộ nhớ cache * Xác minh ứng dụng làm việc với các ứng dụng của bên thứ ba khác và của API * Lập bản đồ ứng dụng di động theo thiết bị

Công cụ Kiểm tra Ứng dụng Di động hữu ích

Các công cụ kiểm tra ứng dụng dành cho thiết bị di động khác nhau tùy theo thiết bị hoặc hệ điều hành di động. Một số công cụ kiểm tra hiệu suất ứng dụng trên điện thoại di động thông thường là

ANDROID

  • Robotium Nó cũng giống như Selenium cho ứng dụng trên điện thoại di động. Người kiểm tra có thể ghi lại và chơi một vài bước cần thiết để thực hiện kiểm tra.

  • Monkey Runner MonkeyRunner có thể chạy thử nghiệm trên các thiết bị thực sự kết nối với một máy tính hoặc giả lập. Công cụ này có API, cho phép điều khiển điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc trình mô phỏng từ bên ngoài mã Android.

APPLE

  • Tự động (máy Mac) Automator là một ứng dụng được phát triển bởi Apple cho OS X. Nó thực hiện việc tạo ra các luồng công việc theo điểm và nhấp chuột để tự động hoá các tác vụ lặp đi lặp lại thành các đợt để thay đổi nhanh hơn. Điều này tiết kiệm thời gian và nỗ lực hơn sự can thiệp của con người để thay đổi thủ công mỗi tập tin một cách riêng biệt.

Thách thức

Những thách thức chính trong khi thử nghiệm hiệu suất bao gồm

  • Tổ chức các nền tảng di động khác nhau và hệ điều hành của họ
  • Mô phỏng các kết nối như Edge, 3G, 4G hoặc WiFi, v.v.
  • Các ràng buộc về thiết bị di động như pin và nguồn tiêu thụ
  • Khả năng sử dụng điện thoại di động
  • Các kích thước các thiết bị di động khác nhau để chạy cùng một ứng dụng

Thiết lập môi trường thử nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động

Để cấu hình môi trường Test, bạn cần phải:

  • Tìm hiểu về ứng dụng dành cho thiết bị di động cần được kiểm tra
  • Xác định hệ điều hành khác nhau mà ứng dụng cần chạy
  • Xây dựng thiết lập thử nghiệm
    • Xây dựng mô phỏng hoặc mô phỏng
    • Prototyping của thiết lập thực tế
  • Lựa chọn công cụ thích hợp để thử nghiệm

Danh sách kiểm tra hiệu suất ứng dụng Mobile App

Thử nghiệm hiệu suất của các ứng dụng di động là một biện pháp quan trọng trước khi phát hành. Kiểm tra hiệu năng được thực hiện để kiểm tra

  • Cần bao nhiêu RAM để sử dụng ứng dụng này?
  • Để xác minh tốc độ và thời gian phản hồi của APP theo các mạng và hoàn cảnh khác nhau.
  • Đảm bảo trải nghiệm người dùng thực tế dưới nhiều điều kiện mạng
  • Đảm bảo các kết quả yêu cầu đạt được trong trường hợp nhiều kết nối
  • Đảm bảo ứng dụng không bị rơi.
  • Đảm bảo ứng dụng di động hoạt động tốt khi sử dụng dữ liệu, Wi-Fi hoặc kết nối khác
  • Giám sát thời gian hoạt động và tắc nghẽn sử dụng API điện thoại di động
  • Để đảm bảo số lượng người dùng đồng thời tối đa
  • Cuối cùng, để kiểm tra ứng dụng dành cho thiết bị di động với các giới hạn của nó

Tóm lược

  • Thử nghiệm hiệu suất đòi hỏi sự hiểu biết về Ứng dụng trên điện thoại di động, người sử dụng tài nguyên, người dùng ảo, trình giả lập và chiến lược kiểm tra nhiều.
  • Hiệu suất ứng dụng trên điện thoại di động được tính theo ba loại.
    • Hiệu suất thiết bị
    • Hiệu suất server
    • Hiệu suất mạng
  • Thách thức về kiểm thử hiệu suất bao gồm các kích cỡ nhỏ gọn của các thiết bị di động, nguồn lực sẵn có, tính chi phí và lập ngân sách.

Nguồn dịch: https://www.guru99.com/mobile-app-performance-testing-strategy-tools.html


All rights reserved

Viblo
Hãy đăng ký một tài khoản Viblo để nhận được nhiều bài viết thú vị hơn.
Đăng kí