+1

Logical instruction and Condition in Assembly

Mayfest2023

Logical Instructions

Có thể bạn đã nghe qua các phép toán logic trong các ngôn ngữ lập trình phổ biến như là c và c++. Khi bạn sử dụng các toán tử logic đó thì các bạn sẽ cần phải import 1 thư viện có tên là stdbool.h đúng không?
Thì trong Assembly cũng tương tự như vậy. Nó cũng có các biểu thức logic.
Dưới đây là các logical instruction trong assembly.

Case Instruction Syntax
1 AND AND operand1, operand2
2 OR OR operand1, operand2
3 NOT NOT operand
4 XOR XOR operand1, operand2
5 TEST TEST operand1, operand2


Toán hạng đầu tiên trong tất cả các trường hợp có thể là thanh ghi hoặc bộ nhớ. Toán hạng thứ hai có thể là thanh ghi / bộ nhớ hoặc giá trị ngay lập tức (constant). Tuy nhiên, thực thi logic từ bộ nhớ đến bộ nhớ là không thể.
Ví dụ cho các trường hợp:

;+----------------------AND instruction-----------------------+
; bl = 0011 1010
and	bl, 0xF   ; This sets BL to 0000 1010
and	al, 0x1    ; Anding with 0000 0001
jz    even_number ; jump to even_number (say after)
;+----------------------OR instruction------------------------+
; bl = 0011 1010
or     bl, 0xF    ; This sets BL to  0011 1111
;+----------------------XOR instruction-----------------------+
xor    eax, eax   ; set eax = 0
;+----------------------TEST instruction----------------------+
test    al, 0x1    ; check even or odd number
jz      EVEN_NUMBER
;+-----------------------NOT instruction----------------------+
; al = 0100 1101
not     al     ; set al = 1011 0010

Chốt lại thì những logical instruction này cực kì hữu ích trong việc tối đa hóa thời gian xử lí dữ liệu và trong 1 vài trường hợp khác. Nếu bạn có thể tận dụng được điều này thì bạn có lợi thế khá lớn so với mình 😔.
Còn nếu bạn chưa hiểu về cách hoạt động của các instruction này thì có thể đọc bài này.

Conditions

Các điều kiện phổ biến mà các bạn hay gặp là: ==, <=, >=, != nó rất quen thuộc với mọi lập trình viên.
Còn assembly thì sao ?
Thì nó cũng tương tự, chỉ khác nhau ở cách thể hiện qua các instruction ví dụ như :
je <--> jump if equal, jne <--> jump if not equal, jg <--> jump if great, jl <--> jump if less
Thì nhìn qua nghĩa tiếng anh của nó thì bạn cũng có thể biết là nó có chức năng gì rồi nhỉ :v . Nó chỉ có 1 vài cái cơ bản thôi nên mình sẽ để đây để các bạn học nhe dễ lắm.
Bảng các instruction này dược sử dụng cho dữ liệu có dấu(signed) nha

Instruction Description
JE / JZ Jump Equal or Jump Zero
JNE / JNZ Jump not Equal or Jump Not Zero
JG / JNLE Jump Greater or Jump Not Less/Equal
JGE / JNL Jump Greater/Equal or Jump Not Less
JL / JNGE Jump Less or Jump Not Greater/Equal
JLE / JNG Jump Less/Equal or Jump Not Greater


Còn bảng các instruction này dược sử dụng cho dữ liệu không có dấu(unsigned) nha

Instruction Description
JE / JZ Jump Equal or Jump Zero
JNE / JNZ Jump not Equal or Jump Not Zero
JA / JNBE Jump Above or Jump Not Below/Equal
JAE / JNB Jump Above/Equal or Jump Not Below
JB / JNAE Jump Below or Jump Not Above/Equal
JBE / JNA Jump Below/Equal or Jump Not Above


Nhưng mà trước khi jump thì chúng ta cần có 1 số điều kiện và chúng được được thực hiện qua CMP instructions
Có 2 loại condition: đó là có điều kiệnvô điều kiện(tức là bắt buộc nhảy)

  • Vô điều kiện thường sử dụng với jmp instruction.
  • Còn có điều kiện là những lệnh nhảy mà bạn đã thấy nó ở trên.

Đối với CMP(compare) instruction, nó có tác dụng so sánh 2 toán hạng với nhau với cú pháp sau:
CMP operand1 operand2

Nếu operand1 == operand2 --> je sẽ được thực thi.
nếu operand1 <= operand2 --> jle sẽ được thực thi.
Và tương tự với các lệnh jump còn lại bạn tự học nha 😊
Như mọi khi thì phần này khá hay nên mình sẽ có 1 bài tập cho các bạn đây:
Nhập vào 1 số kiểm tra số đó là số chăn hay số lẻ:

image.png
Nhớ là số có 1 chữ số thôi nha. Số 2 chữ số là khó đó 😁.

[!!] Hãy nhớ là tự mình làm ra trước khi đọc source code nha:

sys_write       equ     0x4
sys_read        equ     0x3
sys_exit        equ     0x1
stdin           equ     0x0
stdout          equ     0x1

section .data
        msg1    db      "Enter a number: "
        len1    equ     $-msg1
        msg2    db      "This is even number"
        len2    equ     $-msg2
        msg3    db      "This is odd number"
        len3    equ     $-msg3
section .bss
        number  resd    0x2

section .text
        global  _start
_start:
        ;print string
        mov eax, sys_write
        mov ebx, stdout
        mov ecx, msg1
        mov edx, len1
        int 0x80
        ;input
        mov eax, sys_read
        mov ebx, stdin
        mov ecx, number
        mov edx, 0x1
        int 0x80

        ;process data
        mov eax, [number]
        sub eax, "0"
        and eax, 0x1
        cmp eax, 0x0
        je even_number
        jmp odd_number

        even_number:
        mov eax, sys_write
        mov ebx, stdout
        mov ecx, msg2
        mov edx, len2
        int 0x80
        jmp exit

        odd_number:
        mov eax, sys_write
        mov ebx, stdout
        mov ecx, msg3
        mov edx, len3
        int 0x80
        jmp exit

        exit:
        mov eax, sys_exit
        int 0x80

All rights reserved

Viblo
Hãy đăng ký một tài khoản Viblo để nhận được nhiều bài viết thú vị hơn.
Đăng kí