Viblo Code
+1

Kiểm tra ứng dụng Đối với điện thoại thông minh và thiết bị di động

Kiểm tra các ứng dụng bằng máy tính để bàn là tương đối đơn giản, nhưng đối với điện thoại di động lại là vấn đề không hề dễ dàng khi cần kiểm tra hiển thị, hoạt động điều khiển và khả năng sử dụng trên hàng chục, có thể là hàng trăm máy cho một hệ điều hành điện thoại di dộng. Trên thực tế nếu kiểm tra mà phải sử dụng thiết bị thật thì sẽ tốn không ít về nguồn lực đồng thời cũng gây lãng phí không ít. May mắn thay, có những nguồn lực cho phép thử nghiệm nhiều hơn với chi phí thấp hơn rất nhiều Khi đội QA bắt tay vào kiểm tra ứng dụng cho thiết bị điện thoại của một đối tác nào đó, điều kiện hoàn hảo nhất là tất cả các thiết bị luôn được sẵn sàng và đầy đủ. Tuy nhiên điều kiện đó không phải lúc nào cũng khả quan vì có rất nhiều lí do:

  • Kinh tế không có
  • Thiết bị quá mới trong một số môi trường không hỗ trợ
  • Mất thời gian trong việc đợi được cung cấp nguồn thiết bị trong khi hạn chuyển giao không thay đổi
  • .... Trở lại vài năm trước đa số các ứng dụng đều được nhắm mục tiêu vào Windows Mobile và BlackBerry, nhưng theo thời gian môi trường điện thoại di động không ngừng mở rộng. Các phiên bản dành cho Android, iPhone, iPad đều có vô số ứng dụng được nhắm đến. Khi kiểm tra trên những dòng điện thoại thông minh đó thì chi phí thiết bị là không hề nhỏ và nếu phải kiểm tra trên quy mô tương đối lớn thì không phải công ty nào cũng có thể đầu tư được về mặt cơ sở vật chất để cho những kiểm thử viên thực hiện kiểm tra. Không giống như máy tính để bàn, các giao diện người dùng của các thiết bị di động là khác nhau rất nhiều, chưa nói đến các dòng máy khác nhau mà trong cùng một dòng máy(như Android hay iPhone...) với các phiên bản khác nhau đã có độ phân giải khác nhau về màn hình, kích thước màn hình, vị trí các nút, phân chia nút cứng và mềm. Đó là chưa kể đến sự khác biệt trong tính năng GPS, chế độ máy ảnh trước/ sau. video và gia tốc cho các chuyển động và định hướng cảm ứng Hình ảnh Andoid mobile: Hình ảnh iPhone mobile: Theo một số nguồn cung cấp thì các thiết bị andoird có hơn hai chục nhà cung cấp điện thoại thông minh bao gồm Acer, Dell, Garmin, Lenovo, Motorola, Samsung và Sony Ericsson ... đó là thời điểm trước khi xuất hiện máy tính bản, e-reader hay các thiết bị khác. Tính đến tháng 10/2010 thì có khoảng 350 thiết bị dựa trên android khác nhau. Như vậy với một nhà phát triển muốn đảm bảo chất lượng phần mềm trên bất kỳ ứng dụng thiết bị di động là điều rất khó khăn vì sẽ có rất ít CFO bằng lòng cung cấp cho một nhóm kiểm thử phầm mềm tất cả các thiết bị cần thiết trong quá trình phát triển và kiểm tra. May mắn thay, có những lựa chọn thay thế. Dưới đây là một cái nhìn chiến lược và nguồn lực để cho phép kiểm tra các ứng dụng di động trên thiết bị mục tiêu dễ dàng hơn và chi phí thấp.
  1. Chọn nền tảng mục tiêu:
    • Một cách để giảm thiểu thiết bị kiểm tra là hạn chế môi trường và các thiết bị hỗ trợ.
    • Đây không phải là lựa chọn tối ưu cho tất cả dev nhưng là điều thuận lợi hơn cho những thử nghiệm trong môi trường doanh nghiệp khi mà IT bị hạn chế về nguồn cung cấp thiết bị di dộng để hỗ trợ. Các nhà phát triển có thể chọn các hệ điều hành và các phiên bản ứng dụng để phù hợp với nhu cầu.
  2. Sử dụng mô phỏng(Simulators) và Emulator
    • Bằng việc sử dụng mô phỏng và Emulator bạn có thể mô phỏng được gần như hầu hết các dòng điện thoại phổ biến, không nhưng thế có thể mô phỏng được các vòng đời trong cùng một dòng điện thoại.
    • Mô phỏng bao gồm giao diện cho cái nhìn và cảm nhận của các thiết bị, và các tương tác tương tự đối với một số tính năng phần cứng tuy nhiên nó không sao chép các sự cố hiển thị hoặc sắc thái trong các thiết bị di động cụ thể hoặc các trình duyệt thiết bị di động.
    • nhược điểm là: nó không cung cấp cho bạn đo kích thước chính xác - chiều cao pixel và chiều rộng. Nó có thể cung cấp cho các nhà phát triển và thử nghiệm một cảm giác về cách thức hoạt động của ứng dụng di động cũng như các phương pháp tương tác người dùng nhưng đó không phải là 100%. Chính vì vậy mà vẫn cần có kiểm thử viện thực hiện kiểm tra ứng dụng trên các thiết bị thật tiêu biểu.
  3. Mua một mẫu đại diện của các thiết bị
    • Các vấn đề với bất kỳ môi trường dựa trên web hoặc mô phỏng là có một số xét nghiệm mà khó có thể thực hiện, ví dụ như bạn không thể thực hiện thao tác đồng thời ấn các nút trên mô phỏng, hay một số phần cứng trên thiết bị thật có thể tác động mà mô phỏng thì không thể làm được.
    • Sử dụng máy tính như một đầu vào của thiết bị sẽ khác hẳn so với việc dùng cảm ứng màn hình. Nhưng trong khi các thiết bị cá nhân có thể là rẻ tiền, việc mua nhiều thiết bị một cách nhanh chóng không còn là rẻ, thêm nữa việc kiểm tra ứng dụng ở các vòng đời khác nhau cũng đòi hỏi một lượng thiết bị không hề nhỏ. Để đảm bảo chất lượng của ứng dụng thì việc kiểm tra trên các máy là cần thiết nhưng chi phí bỏ ra không phải nhà đầu tư nào cũng có thể làm được
    • Bằng hỗ trợ của các mô phỏng và emilator cộng thêm việc kiểm tra tập trung vào các thiết bị phổ biến cũng đảm bảo ứng dụng một cách đáng kể, dựa trên hiệu suất và khả năng làm việc trên thiết bị này để tin nó có thể chạy tốt trên các thiết bị khác.
  4. Thuê thiết bị di động từ nguồn của bên thứ 3
    • Nếu bạn không muốn sử dụng thiết bị cá nhân để thực hiện kiểm tra thì có thể thuê qua trung gian. Điều này tuy không giảm thiểu đến mức tối đa chi phí cần bỏ gia nhưng cũng hạn chế được một lượng không hề nhỏ.
    • Trong nhưng tình huống cần gấp, thời gian ngắn không cho phép thì giải pháp thuê thiết bị vừa đảm bảo được chất lượng ứng dụng được kiểm tra trên nhiều thiết bị lại vừa đảm bảo chi phí ít, thời gian nhanh.

All Rights Reserved

Viblo
Let's register a Viblo Account to get more interesting posts.