iOS - ARkit - P.1 Giới thiệu
Bài đăng này đã không được cập nhật trong 6 năm
Công nghệ ngày nay đang thay đổi cách chúng ta nhìn ra thế giới. Augmented Reality (AR) và Virtual Reality (VR) là 2 cách công nghê có thể thay đổi cách nhìn của chúng ta. Đôi lúc chúng ta có thể hiểu lầm 2 công nghệ này là 1. Hiện nay 2 công nghệ này đang ngày càng phổ biến, vì vậy việc hiểu và phân biệt được sự khác nhau giữa 2 công nghệ này là quan trọng.
Virtual Reality (VR)
VR là công nghệ tạo ra 1 môi trường ảo, khi dùng VR, người dùng đang thấy 1 môi trường khác hoàn toàn với môi trường thật đang ở trước mắt mình. Môi trường trong VR có thể là 1 môi trường nhân tạo, quang cảnh bên trong không hề tồn tại ngoài đời thật, hoặc cũng có thể là 1 nơi nào đó có thật được chụp ảnh lại và dựng lên thành 1 môi trường ảo trong ứng dụng VR, giúp con người có thể khám phá nhiều địa điểm khác nhau mà không cần phải đến thực địa. Với VR người dùng có thể nhìn xung quanh, trên dưới trái phải, thậm chí di chuyển như là họ đang thật sự ở đó. Để có thể thấy được thực tại ảo, người dùng phải dùng các thiết bị như là Oculus Rift...
Augmented Reality (AR)
Khác với VR (thực tại ảo) , AR (thực tế tăng cường) công nghệ này tăng cường thực tế bằng cách thêm vào 1 số thông tin lên hình ảnh của các vật thể. Thường hay thấy trên app của smartphone và tablet. AR app sử dụng camera và màn hình của thiết bị để hiển thị thế giới thật trước người dùng, sau đó thêm vào thông tin như ảnh, text lên trên đó. Tóm gọn là công nghệ lồng ghép thông tin vào thế giới thực, nó giúp người dùng tương tác với những nội dung số trong thực tại (lấy thông tin về 1 địa danh, 1 vật thể...).
ARKit
Với iOS, Apple đã cung cấp sẵn 1 bộ công cụ giúp các lập trình viên có thể tạo ra 1 AR app với tên gọi là ARKit hiện tại ARKit đã có phiên bản thứ 2. Để sử dụng được bộ ARKit này sẽ phải cần Xcode 9 trở lên và tối thiểu là iPhone 6 với iOS 11 trở lên, vì AR hoạt động dựa trên camera nên chắc chắn là chúng ta sẽ không thể làm gì nếu không có device thật. Với Xcode để bắt đầu tạo 1 project chúng ta có thể tạo 1 project như bình thường hay làm hoặc dùng 1 template sẵn của Xcode Với cách tạo này project đã được cung cấp sẵn quyền sử dụng camera. Đối với cách còn lại tại view controller, cần phải thêm vào 1 ARSCNView. Sử dụng ARSCNView là cách cơ bản và đơn giản nhất để trải nghiệm AR, nó cung cấp cho người dùng hình ảnh được lấy ra từ camera của thiết bị và đồng thời render ra những vật thể ảo lên camera view.
Coding:
Lần này chúng ta sẽ tạo 1 project bình thường, sau đó vào Main.Storyboard thêm vào ARSCNView lên view controller sau đó tạo Outlet cho nó. Trong class view controller sẽ như sau:
@IBOutlet private weak var scnKitView: ARSCNView!
private let configuration = ARWorldTrackingConfiguration()
override func viewDidLoad() {
super.viewDidLoad()
scnKitView.debugOptions = [ARSCNDebugOptions.showFeaturePoints, ARSCNDebugOptions.showWorldOrigin]
scnKitView.session.run(configuration)
scnKitView.autoenablesDefaultLighting = true
}
Khi run project sẽ thấy 1 trục toạ độ 3 chiều, trục này sẽ được set khi view controller được load xong.
Trong phần tiếp theo sẽ là giới thiệu về basic shape, custom shape trong ARKit.
All rights reserved