0

ANIMATION VÀ MOTION GRAPHICS KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO? 8 BƯỚC CƠ BẢN TRONG MỘT QUY TÌNH LÀM RA ANIMATION VÀ MOTION GRAPHICS

Với các bạn design có thể rất quen với 2 cụm từ này ANIMATION VÀ MOTION GRAPHICS, mình cũng vậy, bởi trước đây mình đã theo đuổi nó một thời gian, hồi đó chưa phân biệt được 2 khái niệm này, qua thời gian tìm hiểu và trải nghiệm thực tế trong lúc làm mình cũng đã hiểu hơn về lĩnh vực animation, motion graphic và kết hợp nó thành một Video marketing

( Bài viết được sưu tầm từ các nguồn internet và tác giả LeoDinh kết hợp với trải nghiệm trong quá tình tự học hỏi và làm một số dự án Animation và video marketing cách đây bắt đầu từ 3 năm trước. Đây là một trong sở thích của mình mà mình muốn chia sẻ với các bạn. )

Screen Shot 2016-11-25 at 12.47.32 PM.png

ANIMATION VÀ MOTION GRAPHICS KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

#TongQuat

Animation là một thế giới rộng lớn bao gồm rất nhiều hình thức Animation. Tuy nhiên khi nói đến Animation, người ta thường hay chỉ nghĩ tới Character Animation và xem nhẹ hoặc không phân biệt được với các hình thức khác. Xu hướng mới và nhu cầu riêng biệt đã dần tách hai khái niệm Motion Graphics và Animation ra. Đối với các bạn đang muốn chọn con đường là Animator chuyên nghiệp, việc hiểu rõ từng loại hình khác nhau sẽ giúp bạn xây dựng hướng đi phù hợp cho bản thân.

Mặc dù Motion Graphics và Animation đều có chung những nguyên tắc cơ bản về Animation nhưng cả hai lại cần những kỹ thuật đặc thù khác nhau. Motion Graphics thiên về hiệu ứng animation nhiều hơn là diễn xuất nhân vật. Đa phần các dự án Motion Graphic ít có nhân vật, hoặc nếu có thì các diễn xuất cũng đơn giản hơn so với các dự án Character Animation. Trong Character Animation thì linh hồn là nhân vật của câu chuyện. Nếu không có nhân vật thì khán giả không có gì để xem. Nhưng trong Motion Graphics, không có nhân vật bạn vẫn kể được câu chuyện bằng yếu tố hình ảnh đồ hoạ.

#1. Motion Graphics

Như tên gọi, Motion Graphics là Graphics được làm chuyển động (Motion). Để theo đuổi lĩnh vực này lâu dài bạn cần có kiến thức về Graphics thật tốt. Các khoá học về thiết kế đồ hoạ sẽ giúp bạn rất nhiều để trang bị một nền tảng kiến thức về Graphics vững. Bạn sẽ được học cách sử dụng hình ảnh để truyền tải thông điệp ra ngoài, các nguyên lý trong thiết kế đồ hoạ: bố cục, màu sắc, định hướng hình ảnh, nhịp điệu, typography đều là những kiến thức quan trọng mà một Motion Designer đều phải nắm. Tuy nhiên những kiến thức đó chưa đủ để bạn có thể kể một câu chuyện hoàn hảo trong motion mà bạn còn phải rèn luyện tư duy sáng tạo, biết xây dựng cấu trúc câu chuyện, xây dựng kịch bản, truyền tải kịch bản thành storyboard, các kiến thức về góc máy, cách xây dựng các tình huống một cách liền mạch thông qua chuyển cảnh đều cần phải nắm vững. Âm thanh cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của một sản phẩm Motion Graphics.

Screen Shot 2016-11-25 at 12.17.15 PM.png

Các bạn có thể xem các video chất lương của Redcat_ Một công ty chuyên về lĩnh vực animation việt nam. Link: https://www.youtube.com/octhongthai

Do Motion Graphics là sự kết hợp của Motion và Graphics nên các xu hướng thiết kế mới ảnh hưởng đến Motion rất nhiều. Ngày nay các dự án Motion Graphics xuất hiện nhân vật nhiều hơn nhưng các nhân vật thường đơn giản hơn cũng như ít có chuyển động phức tạp so với hoạt hình truyền thống. Điểm thú vị cùa Motion Graphics không chỉ dừng lại ở đó mà còn ở sự kết hợp linh hoạt giữa các phong cách thiết kế khác nhau, bao gồm cả 2D và 3D. Ngoài ra bạn còn có thể kết hợp Motion Graphics với Live Action (quay phim thật). Motion Graphics còn được sử dụng trên Web hay trong các ứng dụng di động. Với Motion Graphics, tính ứng dụng là vô tận và đang là xu hướng « rần rần » nữa đấy. Vì vậy nếu bạn đã lỡ trót yêu Motion Graphics thì đừng hoang mang về tương lại nhé! Chắc chắn là có rất nhiều cơ hội để bạn nắm bắt đấy!

#2. Animation

Nếu bạn yêu thích nhân vật, thích tạo ra những hành động gây cấn hay mọi biểu cảm hỷ nộ ái ố như hàng trăm nghìn phim hoạt hình mà bạn xem từ hồi bé tí tới giờ thì, chào mừng bạn đến với Character Animation, hay thường gọi là Animation! Đây là lĩnh vực truyền thống nhưng chưa bao giờ hết hot. Tuy nhiên con đường này không hề dễ dàng và bằng phẳng đâu nhé! Đọc tiếp nào. 😉

  • Traditional Animation, Handrawn Animation, Classical Animation:

Nếu bạn theo đuổi con đường 2D Animation này, nghĩa là bạn phải vẽ rất giỏi đấy. Đây cũng là con đường mà cha đẻ phim hoạt hình Walt Disney đã đi qua và xây dựng đế chế của mình. Những người tạo nên chú nai Bambi, công chúa ngủ trong rừng, hay nàng Bạch Tuyết xinh xắn đều là những hoạ sĩ thiên tài. Nếu bạn là fan của hoạt hình Nhật Bản như Totoro, Spirited Away, Mộ đom đóm, hay nếu là fan của Anime trên các phiên bản truyện tranh như One Piece, Dragon Ball, Pokemon thì bạn sẽ phải khâm phục các hoạ sĩ đã làm nên những bộ phim này vì toàn bộ là thành quả vẽ tay hết đó! Theo phương pháp truyền thống, trước khi các công cụ phần mềm trên máy tính ra đời, các hoạ sĩ sẽ vẽ nhân vật trên các tờ giấy trong suốt gọi là cel. Cứ một giây chuyển động của nhân vật có khoảng 25 tờ cel như thế. Các tờ cel này được đặt trên các hình nền và chụp lại từng tấm. Toàn bộ quy trình được làm thủ công như thế. Cứ mỗi 60 phút phim sẽ có hơn 90.000 bức vẽ được vẽ ra. Chính xác là con số 90.000 đấy các bạn ạ! Quá đồ sộ và ấn tượng đúng không?

Screen Shot 2016-11-25 at 12.26.26 PM.png

- 2D Computer Animation:

Ngày nay Animation được “trợ giúp” bởi rất nhiều phần mềm nhưng cách làm cũng như thế. Thay vì phải vẽ trên giấy thì bạn vẽ trên máy tính, tiết kiệm giấy hơn rất là nhiều. Công cụ mới ra đời như Wacom (bảng vẽ + link), tablet đã giúp cho các animator có thể vẽ mọi lúc mọi nơi mà cảm giác thật như vẽ trên giấy nên 2D Computer Animation trở nên phổ biến. Nếu bạn không vẽ giỏi thì sao? Xu hướng thiết kế mới mang tính tối giản trở thành một trong những lựa chọn của các Animator xuất thân là Designer. Đây là một ví dụ cho bạn về hiệu quả của phong cách thiết kế tối giản mà thông điệp truyền tải thì rất ư là dễ thương:

Screen Shot 2016-11-25 at 11.43.00 AM.png

Để thực hiện những dự án như thế này, bạn không cần phải vẽ đẹp, hay phải vẽ frame by frame như hoạt hình truyền thống, mà các phần mềm như After Effects có thể giúp bạn làm chuyển động dễ dàng hơn. Tuy nhiên dù là phương pháp nào thì quan trọng nhất bạn cũng đều phải có kiến thức nền tảng về Animation.

8 BƯỚC CƠ BẢN TRONG MỘT QUY TÌNH LÀM RA ANIMATION VÀ MOTION GRAPHICS

#1. VIDEO BRIEF (IDEAS)

Screen Shot 2016-11-25 at 1.03.18 PM.png

Lên ý tưởng, đây là bước quan trọng nhất trong làm animation. Nếu một ý tưởng không tốt thì sản phẩm của bạn làm ra cũng không tốt. Các bạn thường tập chung quá nhiều vào các chi tiết hiệu ứng trong video của mình mà vô tình lãng quên đi rằng, ý tưởng của mình có hay và tập chung đến đối tượng khách hàng mình hướng tới hay chưa.

#2. SCRIPT

Screen Shot 2016-11-25 at 1.03.44 PM.png

Sau khi đã có ý tưởng bạn cần lên kịch bản cho video của mình có thể viết ra các ý hoặc chỉ là những phác thảo

  • Bạn không cần viết kịch bản chuyên nghiệp
  • Bạn có thể viết từng ý nhỏ
  • Sau khi ra viết từng ý nhỏ, hãy quay lại xem lại trình tự logic các ý đã hay chưa
  • Đừng ngại viết, vì nếu không viết ra thì bạn sẽ không thể hình dung tổng quát ý tưởng của mình. Sau khi đã có đc kịch bản chi tiết mình làm bước tiết theo.

#3. STYLE FRAMES

Screen Shot 2016-11-25 at 1.04.02 PM.png

Style Frames Sẽ giúp cho bạn hình dung ra sản phẩm cuối cùng của bạn có cảm xúc như thế nào, màu sắc ra sao, Style frames sẽ giúp bạn định hình được phong cách animation của bạn.

#4. STORYBOARD

Screen Shot 2016-11-25 at 1.04.21 PM.png

Dựa vào style frame mình bắt đầu làm storyboard _ lúc này Storyboard là nơi tạo ra điễn biết các cảnh trong animation của mình, minh hoạ rõ ràng các chuyển động của nhân vật ( camera ra sao, chuyển cảnh như thế nào, cũng như tất cả các chuyển đông diễn ra trong animation).

#5. Voice

Screen Shot 2016-11-25 at 1.04.39 PM.png

Khi đã xong bước Storuboard chúng ta bắt đầu thư Voice cho sản phẩm của mình. Tuỳ dự án thì có thể có Voice, có dự án không có Voice thì lại có nhạc.

#6. GRAPHICS

sau khi xong các bước bây giờ là Chúng ta vẽ lại Storyboard trên máy tính . có thể vẽ băng phần mềm illustration, Photoshop...

#7. ANIMATION

Screen Shot 2016-11-25 at 1.04.58 PM copy.png

khi đã vẽ xong trên máy tính . mình bắt đầu làm chuyển động cho nhân vật sau khi tất cả các bước này được khách hàng duyệt chúng ta chuyển sang bước tiếp theo.

#8 SFX AND RENDER

Screen Shot 2016-11-25 at 1.05.33 PM.png

Sau khi đã có bản animation được khách hàng duyệt chúng ta bắt đầu chèn hiệu ứng âm thanh và Xuất file hoàn chỉnh.

LƯU Ý

Các bạn khi làm càng chốt được ý tưởng và phong cách animation ngay từ lúc đầu là tốt nhất cho sau này tránh việc chỉnh sửa nếu khách hàng đổi ý. khi bắt tay vào là animation là lúc đó chắc chắn hình ảnh là đẹp nhất và chi tiết cụ thể nhất với kịch bản. khi các bạn làm xong animation mà đến lúc khách hàng chỉ không ưng một cảnh nào đó trong video của bạn thì lúc này khâu chỉnh lại và cắt cảnh rất mất công. trường hợp này mình đã gặp phải trong lúc làm. vì lúc đó còn non ( hihi ).

Cảm ơn mọi người!

Nguồn tham khảo: Tác giả_ Leodinh (Redcatmotion)


All rights reserved

Viblo
Hãy đăng ký một tài khoản Viblo để nhận được nhiều bài viết thú vị hơn.
Đăng kí